Tinh bột nghệ hữu cơ được sản xuất như thế nào

Tinh bột nghệ hữu cơ là khái niệm khá mới với nhiều người, nhưng khi nghe qua có thể bạn sẽ thấy sự lành tính của nó. Đây là một loại tinh bột nghệ được trồng và sản xuất theo phương pháp hữu cơ. Để hiểu rõ hơn mời bạn đọc cùng tìm hiểu bài viết dưới đây của Tenamin.

1. Nguyên liệu sản xuất tinh bột nghệ hữu cơ

Củ nghệ được trồng hoàn toàn bằng phương pháp hữu cơ:
Không sử dụng phân bón hóa học
Không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật hóa học
Không sử dụng chất làm biến đổi gen

Giống nghệ được trồng là nghệ gạo, hay còn gọi là nghệ sẻ, củ nghệ có kích thước nhỏ, ít dầu và mùi thơm nhẹ, màu thịt nghệ có màu đỏ cam. Đây là giống nghệ bản địa được phân bố chủ yếu tại 3 tỉnh: Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế và hiện nay đã du nhập qua một số tỉnh khác trong cả nước.

Tinh bột nghệ hữu cơ được sản xuất từ loại nghệ gạo có màu đỏ cam
Tinh bột nghệ hữu cơ được sản xuất từ loại nghệ gạo có màu đỏ cam

2. Quy trình sản xuất tinh bột nghệ hữu cơ
  • Chọn lọc:
Sau 11-12 tháng trồng, nghệ được nông dân thu hoạch theo phương pháp thủ công. Nghệ được chọn là những củ không bị sâu, quá nhỏ, hay bị úng. Được loại bỏ sạch sẽ phần rễ, rửa sạch đất và đưa về nhà máy để chế biến.
  • Tách tinh bột nghệ:
Nghệ tươi được gọt vỏ và rửa bằng máy sạch sẽ sau đó mang đi xay nhuyễn với nước tinh khiết vô trùng. Tiếp tục đưa chúng vào máy vắt ly tâm để vắt lấy nước cốt nghệ, loại bỏ xơ bã tuyệt đối.
  • Tách tinh dầu và nhựa nghệ:
Phần dầu và nhựa nghệ có đặc tính nhẹ hơn nước nên nổi trên bề mặt, phần nước nghệ được chứa trong bể lắng. Sau 12 tiếng, phần dầu và nhựa nổi trên mặt sẽ được đổ đi, giữ lại phần lắng đọng bên dưới.
Sau đó tiếp tục dùng máy đánh ly tâm trộn tinh bột nghệ lên để dầu và nhựa nghệ được nổi lên mặt một lần nữa. Công đoạn này được lặp đi lặp lại 3 lần cho đến khi không còn dầu và nhựa nghệ nữa, chỉ còn lại phần tinh bột màu vàng tươi.

Máy vắt ly tâm để vắt tinh bột nghệ hữu cơ
Máy vắt ly tâm để vắt tinh bột nghệ hữu cơ

  • Sấy khô:
Quá trình sấy khô tinh bột nghệ hữu cơ quyết định đến 80% chất lượng sản phẩm. Do hoạt chất Curcumin trong nghệ dễ bị phân hủy dưới tia tử ngoại của ánh sáng mặt trời, vì vậy quá trình sấy được thực hiện trong phòng kính với nhiệt độ của đèn hồng ngoại y tế.
Tinh bột nghệ được sấy bằng máy sấy chuyên dụng nhằm đưa độ ẩm sản phẩm về dưới 5% giúp diệt nấm mốc, vi khuẩn.
Sau khi sấy khô, sản phẩm được nghiền mịn và đóng gói bảo quản.

3. Cách nhận biết tinh bột nghệ hữu cơ thật và giả

Theo các chuyên gia, có 2 cách thử để nhận biết tinh bột nghệ hữu cơ hay loại có pha trộn, giả mạo:

Cách 1: Dựa theo phản ứng hóa học được thực hiện trong phòng thí nghiệm để nhận biết
Cách 2: Mang tinh bột nghệ ra phơi nắng trong 2 tiếng, nếu màu nghệ chuyển sang màu trắng thì đó là loại hữu cơ thật.

Qua bài viết trên mà Tenamin chia sẻ, bạn đã hiểu được như thế nào là tinh bột nghệ hữu cơ. Bạn có thể sử dụng loại bột nghệ này để cải thiện sức khỏe và làm đẹp da một cách an toàn và hiệu quả.
Tinh bột nghệ hữu cơ được sản xuất như thế nào Tinh bột nghệ hữu cơ được sản xuất như thế nào Reviewed by Ngọc Trinh on tháng 7 14, 2020 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.