Cách nhận biết tinh bột nghệ rởm

Tinh bột nghệ được xem là thần dược được nhiều người sử dụng hiện nay. Tuy nhiên trên thị trường, tinh bột nghệ thật và tinh bột nghệ rởm đang được trà trộn nhiều và khó nhận biết. Vậy cách nào để nhận biết tinh bột nghệ rởm? Mời bạn tìm hiểu ngay bên dưới.

1. Tinh bột nghệ nguyên chất

Tinh bột nghệ nguyên chất là thành phẩm được tạo thành từ củ nghệ tươi. Củ nghệ tươi ban đầu sẽ trải qua quá trình tách lọc, loại bỏ các tạp chất, xơ nghệ. Sau đó tiến hành tách tinh dầu để thu được lượng tinh bột nghệ nguyên chất.

Độ nguyên chất sẽ được đảm bảo bằng hàm lượng Curcumin cao chứa trong tinh bột nghệ, cũng chính là hoạt chất quý giá nhất trong củ nghệ. Các đặc điểm của tinh bột nghệ nguyên chất như sau:
  • Được điều chế từ 100% củ nghệ tươi
  • Có độ tinh khiết cao
  • Không chứa tạp chất: xơ, bã, dầu nghệ, nhựa nghệ, chì…
  • Hoàn toàn không gây nóng cho cơ thể, mụn nhọt, vàng da, buồn nôn, hay đau bụng…

Tinh bột nghệ nguyên chất chứa hàm lượng Curcumin cao

2. Tinh bột nghệ rởm

Tinh bột nghệ rởm trên thị trường hiện nay thường được sản xuất theo 2 cách phổ biến:

Cách 1: trộn thêm các loại thành phần khác. Tuy không độc hại nhưng cũng không mang theo các giá trị dinh dưỡng đầy đủ của tinh bột nghệ tinh chất. Đó có thể là bột gạo, phấn bột hoặc tinh bột,…

Cách 2: làm giả hoàn toàn tinh bột nghệ từ một loại bột và các hóa chất phụ gia tạo mùi và màu sắc. Vì khi trộn với các loại bột mì, sắn dây,... thì màu sản phẩm sẽ nhạt đi rất nhiều. Do đó, người ta sẽ dùng thêm hóa chất tạo màu bắt mắt và giống thật. 

Tinh bột nghệ rởm được trộn chung với các loại bột khác nhau

Tinh bột nghệ rởm thường có giá thành thấp, hàm lượng curcumin thật không nhiều. Nguy hiểm hơn, nếu sản phẩm làm giả mang lượng lớn các chất hóa học độc hại như chất vàng metanil hoặc chromate, chúng sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của bạn nếu sử dụng thường xuyên. Các tác dụng gây hại có thể kể đến như:
  • Buồn nôn, chóng mặt, nổi mụn
  • Tiêu chảy, đau bụng, đầy hơi, trướng bụng
  • Về lâu dài, có khả năng bị nhiễm độc hóa chất trong tinh bột nghệ rởm

3. Cách nhận biết tinh bột nghệ rởm

Cách 1: Thử với nước thường

Hãy thực hiện như sau, pha tinh bột nghệ vào cốc nước tinh khiết. Đợi một lúc cho cho lắng xuống rồi quan sát. Nếu dung dịch tinh bột nghệ lắng xuống có màu vàng tươi thì đó là tinh nghệ nguyên chất. Nếu mang màu sắc sậm đen và cam hơn, nhiều khả năng chúng chưa phải là tinh bột nghệ nguyên chất và còn lẫn nhiều tạp chất khác. 

Có thể nhận biết tinh bột nghệ rởm bằng nước và bột giặt

Cách 2: Thử với bột giặt

Hoạt chất Curcumin sẽ xảy ra phản ứng với kiềm, vậy nên để phân biệt tinh bột nghệ rởm, người ta cũng hay dùng nước giặt hoặc bột giặt để phân biệt. Nếu tinh bột nghệ cho vào nước bột giặt nếu chuyển màu đỏ bầm thì đó là thật. Nếu chuyển màu khác thì đó là hàng giả, có pha lẫn tạp chất.

Cách 3: Thử với nước nóng

Một cách khác phân biệt tinh bột nghệ thật giả đơn giản hơn là thử với nước nóng. Nếu là sản phẩm nguyên chất, khi cho vào nước nóng trên 60 độ sẽ xảy ra hiện tượng hỗn hợp keo đặc lại, màu vàng đều.

Còn nếu tinh bột nghệ keo đặc đồng thời vẫn xuất hiện lốm đốm trắng, vón cục trắng thì có thể chúng đã được pha lẫn với bột sắn dây, bột năng hoặc bột mì.

Để bảo toàn cho sức khỏe và phòng tránh các tác hại của việc sử dụng tinh bột nghệ rởm, hãy áp dụng các cách nhận biết mà tinh bột nghệ Tenamin đã chia sẻ trên bạn nhé. Chúc bạn luôn có lựa chọn đúng đắn cho bản thân sản phẩm tinh bột nghệ chất lượng. 
Cách nhận biết tinh bột nghệ rởm Cách nhận biết tinh bột nghệ rởm Reviewed by Ngọc Trinh on tháng 7 31, 2020 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.