Tỷ lệ tinh bột nghệ được tạo ra từ củ nghệ là bao nhiêu?

Tinh bột nghệ hiện nay là sản phẩm được nhiều người sử dụng để phòng ngừa, điều trị bệnh và làm đẹp đối với phái nữ. Để làm được tinh bột nghệ tại nhà, chúng ta cần biết được tỷ lệ tinh bột nghệ được tạo ra từ nghệ tươi là bao nhiêu. Từ đó mới có thể tính toán số lượng nghệ cần thiết để mua. Hãy cùng Tenamin xem qua bài viết sau.

1. Tỷ lệ tinh bột nghệ từ nghệ tươi

Đây có lẽ là câu hỏi chung của rất nhiều người đặt ra. Khi biết được tỷ lệ tinh bột nghệ được tạo ra, người tiêu dùng có thể nắm bắt được giá sản phẩm hợp lý đáng để mua, phần khác còn có thể tự tay thực hiện tại nhà. Để làm được 1 kg tinh bột nghệ thì số nghệ tươi cần thực tế là rất nhiều và tốn rất nhiều thời gian, công sức.

Tỷ lệ tinh bột nghệ từ nghệ tươi là bao nhiêu

Về quy cách sản xuất có thể khác nhau ở các nơi. Tuy nhiên, với một số lượng nghệ tươi thì mới có thể cho ra 1kg tinh bột nghệ đảm bảo chất lượng. Thông thường khối lượng nghệ tươi để tạo ra được gần 1kg tinh bột nghệ là khoảng 30kg. Như vậy với khoảng 3 - 4kg nghệ tươi, ta sẽ làm được 70 - 100 gram tinh bột nghệ. Từ tỉ lệ này bạn có thể tính toán lượng tinh bột nghệ cần làm và mua sao cho phù hợp. 

2. Cách làm tinh bột nghệ từ nghệ tươi

Tinh bột nghệ được làm từ nghệ tươi, là quá trình người làm phải nghiền nhỏ nghệ tươi và tách tinh bột từ củ nghệ tươi. Sau đó, đem loại bỏ hết chất xơ, dầu và nhựa độc hai chứa trong bột nghệ qua các giai đoạn công phu và tốn nhiều công sức để có được thành phẩm tinh bột nghệ. Tinh bột nghệ sẽ có màu vàng nhạt hơn nhiều so với nghệ tươi. Đồng thời có thể dễ dàng rửa sạch mà không bám màu trên da khi sử dụng.

Để làm ra tinh bột nghệ, cần thực hiện các bước sau:

Bước 1: Rửa sạch, cắt nhỏ nghệ tươi

Nghệ tươi khi mua về cần đem đi rửa sạch và cạo bỏ phần vỏ bên ngoài.
Sau đó đem các củ nghệ này cắt thành lát nhỏ.

Bước 2: Xay nghệ

Cho các lát nghệ đã cắt nhỏ vào máy xay sinh tố, thêm 1 chút nước lọc.
Xay các lát nghệ thật nhuyễn. Bạn nên lưu ý càng nhuyễn càng tốt vì như vậy sẽ dễ hơn khi lọc nước cốt nghệ.
Dùng máy sinh tố xay các lát nghệ cho đến khi hỗn hợp thật nhuyễn

Bước 3: Lọc xơ nghệ và bã nghệ

Dùng màng vải lọc hỗn hợp nghệ vừa xay nhuyễn để loại bỏ dần dần bã và xơ của nghệ.
Lọc qua nhiều lần nước cho đến khi vắt được đợt nước cuối trong thì dừng lại.
Phần nước vắt trong suốt đó chính là nước cốt nghệ.

100 gram tinh bột nghệ được tạo ra từ 3 - 4 kg nghệ tươi
100 gram tinh bột nghệ được tạo ra từ 3 - 4 kg nghệ tươi

Bước 4: Lắng nước cốt nghệ, chắt tinh bột

Để yên từ 4-5 tiếng đồng hồ cho nước cốt nghệ lắng xuống, phần lắng đó sẽ là tinh bột nghệ. Phía trên là phần nước và váng dầu của nghệ.
Loại bỏ sạch phần váng dầu của nghệ và nước khỏi phần tinh bột nghệ bên dưới. Vì dầu nghệ rất nóng và không nên sử dụng. Do đó cần được gạn bớt ra càng nhiều càng tốt.
Sau đó bạn cứ để phần nước vừa chắt được lắng trong 4 tiếng như lần đầu để tiếp tục lấy tiếp tinh bột nghệ lắng xuống. Cứ như vậy, bạn thu lại tinh bột nghệ dưới đáy sau khi nước đã bay hơi và hỗn hợp khô ráo. 


Như vậy qua bài viết trên của tinh bột nghệ Tenamin, có thể thấy rằng 3 - 4 kg nghệ tươi sẽ tạo được gần 1kg tinh bột nghệ. Hãy thử bắt tay thực hiện ra các mẻ tinh bột nghệ nguyên chất ngay tại nhà bạn nhé.
Tỷ lệ tinh bột nghệ được tạo ra từ củ nghệ là bao nhiêu? Tỷ lệ tinh bột nghệ được tạo ra từ củ nghệ là bao nhiêu? Reviewed by Ngọc Trinh on tháng 8 02, 2020 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.